•—◦—⊙—◦—•
chuyen la bi an
Đó là những tinh thể đủ màu
sắc, long lanh như ngọc, rắn
như kim cương, búa đập không
vỡ, lửa thiêu không cháy, được
tìm thấy trong tro hài cốt của
một số nhà tu hành. Cho đến
nay, khi nền khoa học kỹ thuật
của nhân loại đã phát triển ở
trình độ cao, các viên xá lị vẫn
tồn tại như một bí ẩn. Bảo vật
của nhà Phật "Xá lị" là phiên âm
của từ "sarira" trong tiếng
Phạn, nghĩa đen là “những hạt
cứng”. Theo ghi chép trong lịch
sử Phật giáo, khi Phật tổ Thích
Ca Mâu Ni viên tịch, các tín đồ
đã đem thi hài đi hỏa táng. Sau
khi lửa tàn, họ phát hiện trong
tro có rất nhiều tinh thể trong
suốt, hình dạng và kích thước
khác nhau, cứng như thép, lóng
lánh và tỏa ra những tia sáng
muôn màu, giống như những
viên ngọc quý. Họ đếm được cả
thảy 84.000 viên, đựng đầy
trong 8 hộc và 4 đấu. Nó được
đặt tên là xá lị, là bảo vật của
Phật giáo. Những năm gần đây,
lịch sử Phật giáo và giới khoa
học đã ghi lại khá nhiều trường
hợp các vị cao tăng sau khi viên
tịch, hỏa thiêu đã để lại xá lị.
Tháng 12/1990, Hoằng Huyền
pháp sư ở Singapore viên tịch,
sau khi thi thể được hỏa thiêu,
người ta phát hiện thấy trong
phần tro của ngài có 480 hạt
cứng, loại cỡ như hạt đỗ tương,
loại nhỏ bằng hạt gạo, trông
gần như trong suốt và tỏa sáng
lấp lánh như kim cương. Sau khi
phân tích, các nhà nghiên cứu
đã xác định rằng đó chính là xá
lị. Tháng 3/1991, Phó hội
trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài
Sơn, ủy viên thường vụ Hội
Phật giáo Trung Quốc, sau khi
viên tịch đã được hỏa táng
theo tâm nguyện của ngài.
Trong tro có tới 11.000 hạt xá lị,
đạt kỷ lục thế giới từ trước đến
nay về những trường hợp xá lị
được ghi nhận chính thức. Viên
xá lị có thể to như quả trứng
vịt, đó là trường hợp của pháp
sư Khoan Năng, vị trụ trì Tây
Sơn Tẩy Thạch am ở huyện Quế
Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung
Quốc. Ngày 27/9/1989, ngài
viên tịch ở tuổi 93. Sau khi hỏa
thiêu, người ta tìm thấy trong
tro hài cốt 3 viên xá lị màu xanh
lục, trong suốt, đường kính mỗi
viên lên tới 3-4 cm, tựa như
những viên ngọc lục bảo. Trái
tim thành xá lị Trong một số
trường hợp, xá lị chính là bộ
phận nào đó của cơ thể không
bị thiêu cháy. Tháng 6/1994,
pháp sư Viên Chiếu, 93 tuổi, trụ
trì chùa Pháp Hoa (núi Quan Âm,
tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc)
trong một buổi giảng kinh tối
đã nói với các đệ tử: "Ta sẽ để
lại trái tim cho chúng sinh". Sau
đó vị sư nữ này ngồi kiết già và
viên tịch. Theo đúng pháp quy
của nhà chùa, các đệ tử đặt thi
thể bà lên một phiến đá xanh,
xếp củi chung quanh và hỏa
hóa. Lửa cháy sáng rực suốt
một ngày một đêm. Trong đống
tro nguội, các đệ tử thu được
100 viên xá lị to nhỏ khác nhau.
Có viên thì hình tròn (xá lị tử),
có viên lại nở xòe ra như những
bông hoa (xá lị hoa). Những
bông xá lị hoa trông rất đẹp,
lóng lánh như những bông hoa
tuyết, chung quanh còn được
giát bằng những hạt xá lị nhỏ
cỡ hạt gạo, sắc đỏ, vàng, lam,
nâu... hết sức kỳ diệu. Nhưng
điều kỳ diệu hơn cả là trái tim
của bà không hề bị thiêu cháy.
Sau khi ngọn lửa tắt, trái tim
vẫn còn mềm, nóng, rồi mới
nguội dần và cứng lại, biến
thành một viên xá lị lớn, màu
nâu thẫm. Khoảng 100 đệ tử có
mặt trong lễ hỏa táng đã tận
mắt chứng kiến hiện tượng lạ
lùng đó. Theo lời kể lại, pháp sư
Viên Chiếu là người từ bi, tính
tình điềm đạm và ôn hòa,
thường ngày bà chỉ ăn rất ít.
Chùa Pháp Hoa đã cho người
mang những viên xá lị đó đến
giao lại cho Hội Phật giáo tỉnh
Thiểm Tây. Khoa học còn "bó
tay" Vài chục năm trở lại đây,
giới khoa học bắt đầu tìm cách
giải thích những hiện tượng
huyền bí được nhà Phật nói
đến trong kinh điển. Thế
nhưng khi bắt tay vào nghiên
cứu hiện tượng xá lị, họ đã gặp
không ít trở ngại. Trước đây,
người ta không tin là có xá lị
Phật tổ. Mãi đến năm 1997, ông
Peppé người Pháp khi tiến hành
khảo cổ tại vùng Piprava, phía
nam Népal, đã tìm thấy những
viên xá lị đựng trong chiếc hộp
bằng đá. Trên hộp có khắc
những văn tự Brahmi, nội dung
như sau: “Đây là xá lị của đức
Phật. Phần xá lị này do bộ tộc
Sakya, nước Savatthi phụng
thờ”. Khám phá này đã chứng
minh: Những gì được ghi trong
kinh Trường A Hàm và một số
kinh sách khác về việc phân
chia xá lị đức Phật thành 8 phần
cho 8 quốc gia cổ đại khi Phật
nhập Niết bàn là có thật. Điều
kỳ lạ là trải qua hơn 25 thế kỷ,
xá lị đức Phật vẫn còn nguyên
vẹn, lấp lánh màu sắc. Về sự
hình thành của những viên xá lị,
cho đến nay vẫn tồn tại nhiều
cách giải thích khác nhau. Các
nhà xã hội học cho rằng, do thói
quen ăn chay, thường xuyên sử
dụng một khối lượng lớn chất
xơ và chất khoáng, quá trình
tiêu hóa và hấp thu rất dễ tạo
ra các muối phosphate và
carbonate. Những tinh thể muối
đó tích lũy dần trong các bộ
phận của cơ thể và cuối cùng
biến thành xá lị. Tuy nhiên, giả
thuyết này không đủ sức
thuyết phục. Bởi lẽ số người ăn
chay trên thế giới có tới hàng
trăm vạn, nhưng tại sao không
phải ai khi hỏa táng cũng sinh
xá lị? Số người theo đạo Phật
cũng nhiều vô kể, thế nhưng tại
sao trong cơ thể những tín đồ
bình thường lại không có xá lị?
Một số nhà khoa học cho rằng,
có thể xá lị là một hiện tượng
có tính bệnh lý, tương tự như
bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang,
sỏi mật... Giả thuyết này cũng
khó đứng vững. Bởi vì, sau khi
đưa xác đi thiêu, trong phần
tro của những người mắc các
chứng bệnh kể trên không hề
phát hiện xá lị. Mặt khác, những
cao tăng có xá lị thường sinh
thời thường rất khỏe mạnh,
tuổi thọ cũng rất cao. Nhà Phật
cũng có những quan điểm riêng
về vấn đề xá lị. Quan điểm thứ
nhất cho rằng xá lị là kết quả
của quá trình tu hành và khổ
luyện. Quan điểm thứ hai cho
rằng đó là kết quả của quá trình
tu dưỡng đạo đức, chỉ xuất
hiện ở những người có tấm
lòng đại từ đại bi, luôn làm việc
thiện. Tuy nhiên, cuối cùng thì
xá lị đã được hình thành như
thế nào? Thành phần của nó ra
sao? Chẳng phải kim loại, chẳng
phải phi kim, cũng chẳng phải
kim cương, lục bảo, chỉ là tro cốt
còn lại của người tu hành sau
khi hỏa táng; vậy mà sao đốt
không cháy, thậm chí vẫn sáng
lấp lánh màu sắc, thách thức với
thời gian, chẳng mảy may hư
hỏng...? Hàng loạt câu hỏi như
vậy cho đến nay vẫn chưa có
lời giải đáp
•—◦—⊙—◦—•